วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บ้านแม่จันใต้ ในฝัน

                                                        แม่จันใต้ในฝัน 




                        แม่จันใต้อยู่สูงเด่นเห็นสง่า  เผ่าอาข่าที่ใดใครจะเหมือน
              เรายกย่องบรรพชนไม่บิดเบือน  ไม่ลืมเลือนจืดเจื่อนไปตามเวลา
                       วัฒนธรรมล้ำเลิศบรรเจิดศิลป์  ใครได้ยินดุษฎีน่าอิจฉา
             ศาสตร์ศิลป์งามมีฐิติสู่สายตา    เราปรีชาสามารถเป็นหนึ่งเดียว
                       เหล่าต้นไม้เขียวขจีในไพรสัณฑ์  บุปผาชาตินานาพรรณหลากสีสัน
             สัตว์เล็กใหญ่พึ่งพาอาศัยกัน  ร่วมผูกพันธุ์เป็นหนึ่ง ณ บ้านเราเอย....

                แม่จันใต้เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บน ขุนเขา ประกอบด้วย34หลังคาเรือน ประชากรทั้งหมด210คน ชาย103คน หญิง107คน รอบๆหมู่บ้านล้อมไปด้วยป่าไม้ ในป่าอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพรรณนานาชนิด สัตว์ป่านานาพันธุ์ ประเพณีวัฒนธรรมยังคงเดิมไว้ครั้งจากการสืบทอดของบรรพบุรุษ เด็กๆจะเข้าศึกษาหนังสือที่โรงเรียนห้วยน้ำขุ่นวิทยาพร้อมกับการเรียนภาษาจีนควบคู่กันที่โรงเรียนหมิงหลานจงแสว การใช้ชีวิตส่วนใหญ่แล้วจะเกี่ยวข้องกับธรรมชาติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยีทำให้บางสิ่งบางอย่างลบเลือนไปกับกาลเวลา และใช่อยู่ที่ว่าสมัยนี้เป็นยุคของโลกาภิวัฒน์ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกด้าน กระแสหลักของสังคมได้กลืนกินวัฒนธรรมอันดีงามไป แต่แม่จันใต้ยังคงวัฒนธรรมประเพณีไว้ไม่เคยเปลี่ยน พี่น้องและสหายลองคิดดู ถ้าความเจริญมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง อนาคตข้างหน้าหมู่บ้านเราจะเกิดอะไรขึ้น และเราควรปฏิบัติอย่างไร เพื่อให้ประเพณีวัฒนธรรม ป่าไม้ สัตว์ป่ายังคงอยู่กับหมู่บ้านเราอย่างยั่งยืน
                จากเหตุผลดังกล่าว คิดว่าการที่เราจะรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้คงไม่ยากเกินความสามรถของทุกคน แม่จันใต้พูดได้ว่าเป็นหมู่บ้านที่น่าอยู่เลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะกล่าวถึงด้านไหนก็ดีทุกอย่าง ยกเว้นก็เสียแต่ว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ และถนนไม่ใช่ลาดยาง ทำให้ลำบากในการจราจรและคมนาคม แต่นี่ไม่ใช่ปัญหาที่ทุกคนจะพัฒนาหมู่บ้าน แม่จันใต้นับถือศาสนาบรรพบุรุษ ตั้งแต่บรรพชน ในทุกช่วงของแต่ละปี จะมีการประกอบพิธีกรรมของแต่ละประเพณีตามที่สืบทอดกันมา (แต่ละช่วงจะมีพิธีของมันตามวันและเวลาเหมาะสม) ศาสนาบรรพบุรุษจะไม่เชื่อในเรื่องของเทพเจ้า ไม่ใช่ลัทธิเทวนิยม แต่เป็นลัทธิอเทวนิยมที่เชื่อในเรื่องวิญญาณ ภูตผีปีศาจ ปู่ยาตายาย ซึ่งเชื่อกันว่าปู่ย่าตายายที่ตายไปแล้วจะปกป้องดูแล ถ้าเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะมีการทำพิธีขอขมา และทุกครั้งในการประกอบพิธีกรรมก็จะมีการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ตามความเชื่อที่ว่าเพื่อให้บรรพบุรุษ
รับรู้ถึงความรักความคิดถึงที่มีต่อพวกเขา และเพื่อขอให้บรรพบุรุษดูแลในด้านต่างๆให้ความเป็นอยู่เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องการงานอาชีพ ก็จะเชื่อกันว่าสิ่งที่ได้กระทำไว้บรรพบุรุษเป็นบุญกุศล และย้อนกลับมายังผู้กระทำให้
                ทุกเช้าชาวบ้านจะตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อเตรียมตัวในการทำไร่ทำสวน เศรษฐกิจแม่จันใต้ไม่ได้ด้อยกว่าที่อื่น กาแฟถือได้ว่ามีคุณภาพ รสชาติดี ชื่อเสียงติดอันดับของโลก ชาเป็นอีกหนึ่งชนิดที่ชาวแม่จันใต้และหมู่บ้านในละแวกเดียวกันนิยมปลูก เพราะดูแลง่าย และให้ผลผลิตดี ไม่เพียงเท่านี้แม่จันใต้ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นเชอรี่ ลูกไหน ลูกพลัม ลูกพลับ บ๊วยและลูกท้อ ที่เป็นแหล่งรายได้ให้กับชาวบ้าน ผลไม้เหล่านี้จะมีในเขตหนาว ซึ่งเราจะได้ยินทั่วไปว่าผลไม้เมืองหนาว รวมถึงเพราะความที่แม่จันใต้เป็นหมู่ บ้านที่ตั้งอยู่บนขุนเขา ทำให้ธรรมชาติร่มรื่น ในดงพงไพรเต็มไปด้วยสัตว์ป่า ดอกได้ แม่น้ำลำธาร เป็นผลพลอยให้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนในฤดูกาลต่างๆ โดยเฉพาะฤดูหนาวที่มีดอกพญาเสือโคร่ง(ซากุระ)และผลไม้เมืองหนาว จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนมากกว่าปกติ เพื่อมาลิ้มรสผลไม้ต่างๆและบรรยากาศบนยอดดอยกลางขุนเขา นี่ก็เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริม อีกอย่างหนึ่งชาวแม่จันใต้จะให้ความสำคัญกับการศึกษาของลูกหลาน ลูกหลานทุกคนจะได้รับการศึกษาอย่างเต็มที่ ถ้าเฉลี่ยความเป็นไปได้แล้วเยาวชนแม่จันใต้จะเรียนสูงและจบเยอะกว่าหมู่บ้านในละแวกเดียวกัน ทั้งจีนและไทย ซึ่งถือกันว่าเยาวชนแม่จันใต้เป็นเด็กมีคุณภาพ หลายคนจบออกมาก็กลับมาพัฒนาหมู่บ้าน ทำให้การใช้ชีวิตของชาวบ้านเป็นไปอย่างสันติ พึ่งพาอาศัยกันและกันท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่น
                ฉะนั้น เราทุกคนควรรักษาสิ่งดีงามเหล่านี้ไว้มิให้ลบเลือนไปกับกาลเวลา โดยเฉพาะยุคของเราที่มีการศึกษาสูง เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้า เราต้องพัฒนา สร้างสรรค์หมู่บ้านให้ดีกว่าเดิม ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อเราทุกคนมีกำลังใจ มีเป้าหมายร่วมกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รักในความเป็นอาข่า ความเป็นอยู่และการเป็นตัวของตัวเอง และนี่ไม่ใช่หน้าที่ของคนๆเดียวแต่เป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องเรียนรู้ สืบทอดความเป็นอาข่าไม่ให้เสื่อมหายไปในยุคของเรา จากข้อความข้างต้น ดิฉันหวังว่าเราทุกคนคงจะหันมาให้ความร่วมมือร่วมใจในการสร้างสรรค์หมู่บ้าน พ่อแม่พี่น้องแม่จันใต้ทุกคนคะ เราจงเดินไปพร้อมกัน จงจับมือร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อสานฝันให้หมู่บ้านแม่จันใต้เป็นอย่างที่เราฝันกันเถอะ
                                                                                                               
พี่น้องและสหาย








น.ส. อรพรรณ จือปา                        http://www.facebook.com/profile.php?id=100001136925358                                                                                                                       เยาวชนอ่าข่า  บ้านแม่จันใต้








อีกไม่นาน บรรยากาศ แบบนี้ จะอยู่กับบ้านแม่จันใต้ ตลอดไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น